10 lời khuyên dinh dưỡng trong mùa dịch COVID

Tháng Chín 8, 2021 9:01 sáng
PHÒNG GD & ĐT NAM TRỰCTRƯỜNG MN NAM DƯƠNG CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAMĐộc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

                                                        

BÀI VIẾT TUYÊN TRUYỀN

Về 10 lời khuyên dinh dưỡng trong mùa dịch COVID

 

Kính gửi các bậc phụ huynh cùng toàn thể các con học sinh thân mến!

Dịch bệnh covid 19 đã trở thành nỗi ám ảnh tới tất cả mọi người dân trên thế giới trong đó có Việt Nam trong suốt từ năm 2020 đến nay bởi khả năng lây lan chóng mặt, cướp đi sinh mạng của rất nhiều người mà hiện nay vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại. Nước ta cũng đã có hơn 540 nghìn người nhiễm phải Covid-19, nhưng thật may là nhà nước đã và đang cố gắng từng ngày nhanh chóng có những biện pháp ngăn ngừa, cách ly để kiểm soát tình hình dịch bệnh. Nhờ vậy mà cuộc sống của chúng ta cơ bản vẫn ổn định và an toàn.

Sức đề kháng tốt là chìa khóa để bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các virut gây bệnh. Thực hiện tốt các lời khuyên dinh dưỡng dưới đây sẽ giúp chúng ta có một cơ thể khỏe mạnh, tránh xa dịch bệnh.

  1. Ăn đủ 3 bữa mỗi ngày, ăn thêm các bữa phụ để đảm bảo năng lượng và các chất dinh dưỡng mà cơ thể cần. Với trẻ dưới 2 tuổi, duy trì chế độ bú mẹ kết hợp với các bữa ăn bổ sung hợp lý theo hướng dẫn.
  2. Tăng cường các thực phẩm giàu đạm như: thịt, cá, trứng, tôm, cua, sữa, đậu đỗ… để duy trì hệ thống miễn dịch, phòng dịch bệnh, giúp cơ thể khỏe mạnh.
  3. Ăn nhiều rau quả tươi các loại như: rau lá có màu xanh đậm, củ quả có màu vàng và đỏ, quả chín. Rau quả cung cấp nhiều vitamin và chất khoáng, giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng khả năng đề kháng chống lại nhiễm khuẩn.
  4. Không ăn kiêng nếu không có chỉ định của thầy thuốc, cố gắng ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau trong 1 bữa và trong 1 ngày.
  5. Hạn chế ăn các thực phẩm có hại cho cơ thể (thực phẩm ăn liền; thức ăn chế biến sẵn có chứa nhiều mỡ động vật, đường, hoặc nhiều muối; thực phẩm để quá lâu không còn tươi…). Đảm bảo thức ăn phải được nấu chín và tốt nhất là ăn ngay sau khi nấu.
  6. Uống đủ lượng nước theo nhu cầu (mỗi ngày từ 2-2.5 lít, ít nhất 1,5 lít), nên uống nước ấm. Chú ý không chờ tới lúc khát mới uống, thay vào đó uống thường xuyên mỗi lần một chút cho vừa đủ. Có thể bổ sung thêm các loại nước hoa quả, không cho thêm đá và đường khi sử dụng.
  7. Với phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ dưới 5 tuổi, người già, có thể sử dụng thêm các loại đa vi chất dinh dưỡng (viên đa vi chất, bột đa vi chất) hoặc các sản phẩm được làm giàu dinh dưỡng khác theo tư vấn của nhân viên y tế.
  8. Bảo quản thực phẩm sống, chín trong các dụng cụ chứa khác nhau và ở các vị trí khác nhau. Bảo quản thực phẩm đúng cách để tránh nhiễm khuẩn.
  9. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy trước và sau khi chế biến thức ăn, trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh. Không sờ tay lên mắt, mũi, miệng để hạn chế nhiễm mầm bệnh.
  10. Duy trì vận động và các hoạt động thể lực. Hạn chế uống rượu bia, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K để phòng nhiễm bệnh.

Trên đây là bài viết về 10 lời khuyên dinh dưỡng trong mùa dịch COVID của trường mầm non Nam Dương,  nhà trường rất mong tất cả mỗi chúng ta cần đồng lòng thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, luôn giữ gìn sức khỏe thì mới tăng cơ hội chiến thắng dịch bệnh.

                                                          Nam Dương, ngày 7 tháng 9 năm 2021

                                                                 Phó hiệu trưởng

 

                                                                Đoàn Thị Lan